วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

น้ำเลี้ยงข้อเข่าน้อย อาการของข้อเข่าเสื่อมที่ต้องรีบหาทางแก้ก่อนจะเดินไม่ได้

น้ำเลี้ยงข้อเข่า คืออะไรนะ?
ข้อเข่าของเรามีลักษณะคล้ายกับข้อต่อ (Joint) ของเครื่องยนต์ ประกอบด้วย กระดูกผิวข้อ ซึ่งมีลักษณะเรียบลื่นเป็นมันวาว มีสีและลักษณะคล้ายกับผิวของงาช้าง
ภายในมีส่วนสำคัญมากอย่างหนึ่งก็คือ “น้ำเลี้ยงข้อ” มีลักษณะเป็นของเหลวใสอยู่ภายในช่องว่างของข้อเข่า
มีลักษณะพิเศษ คือมีความเหนียว และยืดหยุ่นได้ เหมือนไข่ขาว ทำหน้าที่ช่วยลดหรือดูดซับแรงกระแทกต่อเข่า
จะว่าไปแล้วทำหน้าที่คล้าย ๆ โช้คอัพ และช่วยหล่อลื่น ลดแรงเสียดทานของผิวข้อเหมือนกับน้ำมันหล่อลื่น หรือน้ำมันจาระบี
ลองคิดเล่น ๆ ดูว่า เราใช้เครื่องยนต์ (ข้อเข่า) ของเราคู่นี้มาครึ่งชีวิต ย่อมมีการสึกหรอ จากการศึกษาพบว่าเมื่อเราอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป น้ำเลี้ยงข้อเข่าจะมีปริมาณลดลง และเริ่มสูญเสียคุณสมบัติในการทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทก และการหล่อลื่นมากขึ้นเรื่อยๆเลยนะครับ
สังเกตกันไหมว่า เวลาจะลุก จะนั่ง หากเราได้ยินเสียง กร๊อบๆแกร๊บๆ นั่นหละครับ อาการกระดูกอ่อนเสียดสีกัน เพราะขาดน้ำเลี้ยงข้อเข่ามาพยุง มาป้องกันเอาไว้ไงครับ
สาเหตุเพราะคนเราอายุมากขึ้น สารตัวหนึ่ง ชื่อ ไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic) ซึ่งเป็นสารสำคัญในน้ำเลี้ยงข้อมีปริมาณลดลง…..ก่อให้เกิดการสัมผัส เสียดสีกันโดยตรงของกระดูกผิวข้อ เกิดเสียงดังเวลาขยับข้อเข่า โดยเฉพาะเวลาลุกขึ้นจากที่นั่ง หากปล่อยทิ้งไว้ กระดูกผิวข้อก็จะสึกกร่อนไปเรื่อย ๆ จนผิวข้อบางลง มีอาการอักเสบ เจ็บบริเวณหัวเข่า โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสะบ้า (กระดูกรูปสามเหลี่ยมส่วนหน้าหัวเข่า) นานวันเข้าเกิดเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมตามมาในที่สุด
คนที่นั่งงอเข่าเป็นระยะเวลาต่อเนื่องนาน ๆ ต้องฝึกเหยียดเข่าบ่อย ๆ เพื่อลดแรงกดของกระดูกสะบ้ากับกระดูกปลายเข่า ร่วมกับการฝึกออกกำลังบริหารกล้ามเนื้อรอบ ๆ เข่า และต้นขา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อให้ทำงานแบ่งเบาภาระการทำงานของข้อต่อ แต่ถ้าหากอยากป้องกันภาวะข้อเข่าเสื่อม หรือเริ่มเสื่อมไปบ้างแล้ว จะทำอย่างไรดีครับ…
ในปัจจุบันมีวิธีเติมน้ำเลี้ยงข้อเข่า เพื่อทดแทนน้ำเลี้ยงข้อที่มีการลดลง โดยการนำน้ำเลี้ยงข้อสังเคราะห์ซึ่งมีลักษณะและคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำเลี้ยงข้อปกติ มาช่วยในการป้องกันและรักษา โดยการฉีดเข้าไปในข้อเข่าที่มีอาการ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 3-5 สัปดาห์ ซึ่งมีผลการรักษาอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับสภาวะข้อที่เสื่อม
จุดประสงค์เพื่อช่วยหล่อลื่น และกระตุ้นเซลล์เยื่อบุข้อให้ทำการสร้างน้ำเลี้ยงเข่าที่ปกติขึ้นมาทดแทน  เป็นวิธีที่ปลอดภัย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะเลือกให้น้ำเลี้ยงข้อเข่านี้กับผู้ที่ได้รับการรักษาโดยการรับประทานยา ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรนะครับ
เอาหละครับ หากใครยังไม่มีอาการใดๆเกี่ยวกับข้อเข่า ก็อย่านิ่งนอนใจนะครับ
หมั่นออกกำลังกายบริหารข้อเข่าและกล้ามเนื่อที่ใช้พยุงและช่วยในการเคลื่อนไหวของข้อเข่านอกจากนี้แล้วการใช้สารอาหารเสริมเพื่อบำรุงและเสริมการทำงานของน้ำเลี้ยงข้อเข่า และลดการทำลายของผิวกระดูกอ่อนที่ข้อเข่า ก็จะเป็นการยืดอายุและชะลอการเสื่อมของข้อเข่าลงได้มากเลยนะครับ
อยากเห็นคนไทยแข็งแรงกันมากๆครับ
ร.ต.มกร ชีวะถาวร(หมวดมิ้นท์)
0870434848

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น