วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รู้เท่าทันป้องกันข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นภัยเงียบที่น่ากลัว

ซึ่งปัจจุบันคนไทยมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากขึ้น เพราะพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป ทำให้คนไทยมีน้ำหนักตัวสูงขึ้น ทำให้มีน้ำหนักกดทับผ่านข้อเข่ามากขึ้น ซึ่งเป้นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงของโรค แม้กระทั่งการใส่รองเท้าส้นสูงของบรรดาสาวๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อขอต้องเกร็งตลอดเวลา ทำให้ข้อเข่าต้องรองรับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

โรคข้อเข่าเสื่อมมักจะพบบ่อยในผู้สูงอายุและคนอ้วน ซึ่งต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เพราะโรคนี้มักมีอาการปวดเวลาเคลื่อนไหวข้อมากๆ ไม่ว่าจะเดิน ยืน และนั่ง บางครั้งมีเสียงดังที่ข้อขณะเคลื่อนไหว บวม กดเจ็บ ข้อผิดรูปหรือพิการได้ แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยในการรักษา โดยรูปแบบการรักษามีหลาายแบบด้วยกัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค ไล่ตั้งแต่การทำกายภาพบำบัด บริหารกล้ามเนื้อขา ทานยาบำรุงกระดูกอ่อน ฉีดสารเพิ่มความหนืดของน้ำในข้อ ตลอดจนการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในรายที่มีอาการรุนแรง

หากเรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว ตลอดจนรู้ถึงแนวทางป้องกัน และวิธีการรักษาโรคที่ถูกต้องให้กับตนเองและคนใกล้ชิดแล้ว รวมทั้งทำตามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะทำให้ผู้ป่วยดำเนินชีวิตได้อย่างปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการรักษาอีกด้วย

แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก รศ.พญ.วิไล คุปต์นิรัติศัยกุล

สนับสนุนโดยสุขภาพหัวเข่าดี ชีวิตก็ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น