วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ท่าบริหาร รักษาและบรรเทาข้อเข่าเสื่อม โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

คนไข้หลายคนที่แวะเยี่ยมที่ร้าน โดยเฉพาะท่านผู้ที่เริ่มย่างสู่ประตูแห่งความชราภาพได้แก่มีอายุเกิน 40 ปีและท่านที่มีนำหนักตัวเกินปกติจนมีความอ้วนมาเบียดเบียน มักจะมีปัญหาคล้ายกันคือ มาบ่นว่าเจ็บข้อเข่าจังเลย ส่วนใหญ่พอเริ่มซักถามอาการและพฤติกรรมการใช้ชีวิตจะพบได้ว่าอาการเจ็บปวดบริเวณข้อเข่าส่วนใหญ่ มักเนื่องจากข้อเข่าแบกรับน้ำหนักตัวพร้อมไปกับที่ข้อเข่าเริ่มเสื่อมไปตามวัย
การรักษาข้อเสื่อมให้หาย
ก็เริ่มต้นด้วยการให้ยาและทำกายภาพบำบัดควบคู่ไปด้วย สำหรับท่านที่พึ่งติดตามบทความของบ้านนี้สามารถคลิ้กไปดูบทความการรักษาข้อเข่าเสื่อมได้เลยครับ แต่บางรายที่เสื่อมอย่างมากก้ออาจอาจต้องรับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าซึ่งมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แล้วก็หากคนไข้ยังฝืนใช้ข้อผิด ไม่ดูแลรักษาอีก อาการข้อเสื่อมดังกล่าวก็พร้อมจะกลับมาราวีได้อีก ทางเภสัชกรชุมชนเราจึงอยากแนะนำการดูแลรักษาข้อเข่าอย่างถูกวิธีตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ท่านปวดน้อยลง กินยาน้อยลง และจะได้มีความสุขเมื่อยามขยับข้อเข่า เดินเหินออกกำลังกาย พาลูกจูงหลานเดินทางท่องเที่ยวได้  
ต้องกราบขอบพระคุณ นพ.สวัสดิ์ วิเศษสัมมาพันธ์และนพ.ฤทธิ์ ล้วนจำเริญ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ ที่มาให้ความรู้เรื่อง "กระดูกข้อเข่าเสื่อม" ที่เจ๋งเป้งก็คืออาจารย์ทั้งสองและน้องๆทีมงานกายภาพบำบัดได้มา แนะนำท่าบริหารที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานข้อเข่า เป็นท่าบริหารง่ายๆ 5 ท่าที่ทำเองได้ทุกวัน ทุกสถานที่ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ให้เสียตังค์โดยใช่เหตุ แต่ละท่าท่านก็เริ่มต้นทำได้เอง ไม่ยุ่งยาก
ท่าบริหารง่ายๆ รักษาข้อเข่า
ท่าที่ 1 ชันเข่าเกร็งข้อ           
นอนราบไปกับพื้นหรือเตียงนอน จากนั้นชันเข่าขึ้นมาและยกขาอีกข้างขึ้นมาอย่างช้าๆ ประมาณ 45 องศา เกร็งกล้ามเนื้อต้นขา ยกค้างไว้ 10 วินาที หรือนับ 1-10 ทำเช่นเดียวกันนี้ทีละข้าง ข้างละ 10 ครั้ง ทำซ้ำเป็นจำนวน 3 เซ็ต จะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและช่วยแบ่งเบาการรับน้ำหนักที่บริเวณข้อเข่าได้อย่างดี

ท่าที่ 2 งอเข่าคร่อมหมอน      
นอนราบไปกับพื้นหรือเตียงนอน จากนั้นเอาขาพาดคร่อมไปบนหมอน แล้วดึงขางอเข่าทั้งสองข้างเข้ามาให้เท้าลอยจากพื้น เกร็งกล้ามเนื้อต้นขาค้างไว้ 10 วินาที หรือนับ 1-10 แล้วเหยียดขาออกไป เกร็งกล้ามเนื้อขาค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำจำนวน 3 เซ็ต

ท่าที่ 3 เกร็งข้อพาดหมอน
นอนราบไปกับพื้นหรือเตียงนอน จากนั้นเอาขาพาดไปกับหมอนและยกขาขึ้นมาข้างหนึ่งอย่างช้าๆ ประมาณ 45 องศา เกร็งกล้ามเนื้อต้นขา ยกค้างไว้ 10 วินาที หรือนับ 1-10 ทำเช่นเดียวกันนี้ทีละข้าง ข้างละ 10 ครั้ง ทำซ้ำจำนวน 3 เซ็ต
การบริหารท่านี้ช่วยให้การไหลเวียนเลือดของขาดีขึ้น และทำให้กล้ามเนื้อขายืดหยุ่นมากขึ้น

ท่าที่ 4 คว่ำหน้าเกร็งข้อ
นอนคว่ำหน้าราบไปกับพื้นหรือเตียงนอน จากนั้นยกขาขึ้นมาข้างหนึ่งอย่างช้าๆ ประมาณ 90 องศา เกร็งกล้ามเนื้อต้นขา ยกค้างไว้ 10 วินาที ทำเช่นเดียวกันนี้ทีละข้าง ข้างละ 10 ครั้ง ทำซ้ำเป็นจำนวน 3 เซ็ต ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าด้านหลังยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น

ท่าที่ 5 กระดกขา นั่งเกร็งข้‰อ
นั่งบนโต๊ะหรือเก้าอี้ที่สูงพอสมควรโดยให้เท้าสองข้างลอยจากพื้นพอประมาณ จากนั้นยกขาขึ้นมาทีละข้างช้าๆ ประมาณ 30 องศา เกร็งกล้ามเนื้อต้นขาเล็กน้อย ในขณะที่ยกขาค้างไว้ 10 วินาที ทำเช่นเดียวกันนี้ทีละข้าง ข้างละ 10 ครั้ง จำนวน 3 เซ็ต จะช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานและการไหลเวียนโลหิตบริเวณข้อเข่าดีขึ้น ช่วยแบ่งเบาการรับน้ำหนักที่บริเวณข้อเข่าได้

ยิ่งไปกว่านั้นอาจารย์ใจดีทั้งสองท่านยังมีหนังสือ "Bone & Joint รู้รักษา รู้ป้องกัน โรคข้อเสื่อมและกระดูกพรุน" ซึ่งแนะนำท่าบริหารข้อเข่าให้แข็งแรง ท่านสามารถติดต่อขอได้โดยตรงที่โทร.0-2860-4561 เลยนะครับ
แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 27 พค. 2553
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address http://www.oknation.net/blog/DIVING ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจากอินเตอร์เนท http://www.khaosod.co.th/news-photo/khaosod/2010/05
·         นพ.สวัสดิ์ วิเศษสัมมาพันธ์ และ นพ.ฤทธิ์ ล้วนจำเริญ ,"กระดูกข้อเข่าเสื่อม", โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี
·         ข่าวสดรายวันบริหาร"ข้อเข่า" แกร่งยืนยาวถึงวัย80วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7119 http://www.khaosod.co.th

1 ความคิดเห็น:

  1. มีวิธีบำบัดโรคข้อเข่าเสื่อมมาฝากครับ
    โดยการบำบัดด้วย Stem Cell ครับซึ่งทำให้คุณเหมือนไ้ด้หัวเข่าใหม่กลับคืนมาครับ
    สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการนัดพบปรึกษาแพทย์
    ติดต่อ 083-6012716

    ตอบลบ